Chủ nhật 20/07/2025 13:50Chủ nhật 20/07/2025 13:50 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức đoàn công tác thăm các mô hình dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại tỉnh phía Bắc Việt Nam.
Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Nhờ áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cao và an toàn, những sản phẩm rau từ các HTX này đã được thị trường đón nhận

Kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường

Mục tiêu lớn của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia là hướng đến kết nối sản phẩm rau hữu cơ của các hợp tác xã vào các kênh phân phối lớn tại các thành phố lớn như Aeon Mall, Top Market và các siêu thị thực phẩm sạch. Việc mở rộng tiêu thụ không chỉ giúp các HTX tiếp cận với khách hàng có nhu cầu cao mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ cho rau hữu cơ Việt Nam.

Chương trình kết nối tiêu thụ này cũng giúp các hợp tác xã xây dựng mối quan hệ bền vững với các doanh nghiệp chế biến, phân phối và xuất khẩu, mở ra cơ hội phát triển lâu dài cho ngành nông sản Việt Nam. Các HTX sẽ có cơ hội không chỉ bán sản phẩm rau an toàn mà còn nâng cao năng lực sản xuất và tổ chức qua việc tiếp cận với các đối tác chiến lược.

Tăng cường năng lực cho các hợp tác xã và nông dân

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia không chỉ tập trung vào việc hỗ trợ các hợp tác xã trong công tác sản xuất mà còn đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực cho các hộ nông dân tham gia hợp tác xã. Các hoạt động đào tạo và hướng dẫn về quy trình sản xuất an toàn, kết nối thị trường và quản lý chất lượng được tổ chức thường xuyên, giúp các nông dân không chỉ cải thiện năng suất mà còn làm chủ được quy trình sản xuất, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả kinh tế.

Một trong những điểm mạnh của chiến lược này là việc tạo ra chuỗi sản phẩm an toàn, kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến chất lượng đầu ra của sản phẩm, góp phần lan tỏa mô hình sản xuất rau hữu cơ đến các địa phương khác, nâng cao khả năng tổ chức sản xuất và phát triển thị trường một cách bền vững cho ngành nông nghiệp..

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Việc làm chủ được quy trình sản xuất, giúp người nông dân giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả kinh tế

Những mô hình HTX hữu cơ tiêu biểu

Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Giao Hà là hợp tác xã rau quả an toàn được thành lập từ năm 1956, chuyên cung cấp các sản phẩm như bắp cải, su hào, súp lơ và dưa lê. Với diện tích sản xuất an toàn lên tới 6,48 ha và sản lượng hàng năm ước tính đạt 832,84 tấn, HTX Giao Hà đã áp dụng thành công quy trình sản xuất GAP cơ bản và rau an toàn theo chuẩn VietGAP. HTX có 11 thành viên tham gia sản xuất và bán hàng tập trung, giúp tối ưu hóa quy trình và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hệ thống giám sát chất lượng tại HTX rất chặt chẽ, với việc kiểm tra thường xuyên từ khâu sản xuất đến giao hàng. Các sản phẩm của HTX luôn được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và độ an toàn, thu hút nhiều khách hàng lớn trong và ngoài địa phương. Mục tiêu của HTX trong thời gian tới là mở rộng sản xuất, kết nối tiêu thụ với các công ty, siêu thị và nhà phân phối lớn, đồng thời tiếp tục duy trì các chứng chỉ an toàn thực phẩm, tiến tới đạt chứng chỉ hữu cơ.

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Đoàn đến thăm một số mô hình HTX hữu cơ tiêu biểu tại tỉnh Nam Định

HTX Kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Đây là HTX chuyên sản xuất rau ăn lá và rau quả an toàn với diện tích canh tác 5 ha và sản lượng hàng năm đạt 191 tấn. HTX áp dụng quy trình sản xuất VietGAP cho các loại rau như cải ngọt, cải chíp, cải canh, bắp cải, rau dền, cà tím và dưa chuột. Các sản phẩm của HTX được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, Hợp tác xã cũng đã đầu tư vào hệ thống nhà sơ chế và trang thiết bị đóng gói để đáp ứng yêu cầu từ các đối tác tiêu thụ. Định hướng phát triển của HTX là mở rộng diện tích sản xuất, tìm kiếm thêm khách hàng ở phân khúc cao cấp như bếp ăn tập thể và siêu thị, đồng thời xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho sản phẩm rau an toàn của mình.

Đối với HTX Nông sản an toàn Liên Hiệp tại xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã phát triển mô hình sản xuất rau củ quả an toàn trên diện tích 5,2 ha, trong đó có 3 ha trồng rau và 1.000 m2 nhà màng, 10.000 m hệ thống tưới phun sương. Sản lượng hàng năm của HTX đạt 180 tấn. HTX đã áp dụng quy trình sản xuất Global GAP, GAP cơ bản và rau an toàn. Sản phẩm của HTX được phân phối cho nhiều cửa hàng rau an toàn tại Hà Nam và các căng tin trong các khu công nghiệp. HTX cũng đã xây dựng hệ thống giám sát chất lượng nghiêm ngặt, bao gồm việc ghi chép nhật ký sản xuất và kiểm soát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. HTX đang có kế hoạch mở rộng diện tích lên 10 ha và liên kết với các nông dân trong khu vực để nâng cao chất lượng và năng suất sản xuất. Đồng thời, HTX cũng chú trọng vào việc phát triển thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Định hướng phát triển năm 2025: Quy trình hóa các hướng dẫn

Với mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong tương lai, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tiếp tục quy trình hóa các hướng dẫn về sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ trong năm 2025. Các HTX sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm trong việc áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tiếp cận các thị trường tiềm năng. Đồng thời, công tác giám sát chất lượng sẽ được tăng cường để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chuẩn an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và xây dựng lòng tin đối với khách hàng.

Chuyển đổi sang sản xuất rau hữu cơ là một chiến lược quan trọng không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, các HTX đang từng bước tạo ra chuỗi sản phẩm an toàn, phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu rau hữu cơ Việt.

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tiếp tục quy trình hóa các hướng dẫn về sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ

Bài liên quan

Đà Lạt - "Vườn rau hữu cơ" của Việt Nam

Đà Lạt - "Vườn rau hữu cơ" của Việt Nam

Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố ngàn hoa mộng mơ, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được biết đến là một trong những vùng sản xuất rau hữu cơ lớn và nổi tiếng nhất cả nước. Với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ và kinh nghiệm canh tác lâu đời, Đà Lạt đã trở thành "vựa rau" của cả nước, cung cấp những sản phẩm rau hữu cơ chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.
Tết về nơi làng rau hữu cơ An Mô

Tết về nơi làng rau hữu cơ An Mô

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, HTX Sản xuất rau truyền thống An Mô (thôn An Mô, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) tràn đầy hứng khởi khi các xã viên cùng thu hoạch mùa vụ cuối của năm. Thành quả từ loại hình nông nghiệp sạch này không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn gieo thêm hy vọng về một tương lai ấm no.
Rau hữu cơ: Lựa chọn cho sức khỏe và tương lai

Rau hữu cơ: Lựa chọn cho sức khỏe và tương lai

Trong nhịp sống hiện đại, khi vấn đề an toàn thực phẩm và sức khỏe ngày càng được quan tâm, rau hữu cơ nổi lên như một xu hướng tất yếu. Không chỉ đơn thuần là "rau sạch", rau hữu cơ đại diện cho một phương thức canh tác bền vững, thân thiện với môi trường và mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe con người. Vậy rau hữu cơ thực sự là gì và tại sao nó lại trở nên quan trọng như vậy?
"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

Sáng nay, một không khí sôi động và đầy hứng khởi đã tràn ngập Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh khi sự kiện "Organic Vibes" chính thức khai mạc, đánh dấu bước đệm quan trọng cho chuỗi các hoạt động của chiến dịch "Hữu cơ easy với Gen G". Được định hướng nhằm phát triển bền vững thông qua việc nâng cao nhận thức về nông nghiệp hữu cơ trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên, đối tác, nhà báo và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
Cao Bằng: Tặng 70 suất quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Cao Bằng: Tặng 70 suất quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Tại Cao Bằng, ngày 17/7/2025, Đoàn công tác Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Bế Xuân Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn tặng 70 suất quà cho gia đình chính sách, hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn xã Đức Long và phường Thục Phán.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Để nông nghiệp hữu cơ miền núi không còn dừng lại ở những mô hình điểm mà thực sự thành một ngành kinh tế xanh bền vững, cần phải tối ưu lợi thế cạnh tranh, nâng tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm.
Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững là xu thế tất yếu

Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững là xu thế tất yếu

Diễn đàn Nông nghiệp 2025 với chủ đề “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 16/7/2025, tại Hà Nội.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng khoá XIX, tổ chức hội nghị lần thứ 23 (mở rộng)

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng khoá XIX, tổ chức hội nghị lần thứ 23 (mở rộng)

Ngày 15/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức hội nghị lần thứ 23 (mở rộng). Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 56 điểm cầu các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng khoá XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 74

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng khoá XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 74

Sáng 14/7, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Cao Bằng khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 74. Đồng chí Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng chủ trì hội nghị.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Dù nỗ lực tạo ra nông sản sạch, nhiều nông dân tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với bài toán khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực trạng này đang trở thành "nút thắt" lớn, kìm hãm sự phát triển và lan rộng của nền nông nghiệp hữu cơ tại địa phương.
Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Thấy người tiêu dùng ưa chuộng gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua nên Tuyết bàn bạc với Bình sử dụng loại gạo rẻ tiền hơn và đóng vào bao bì giả gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua để bán ra thị trường.
Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Từ đầu năm 2025, các cơ quan chức năng TP Hà Nội xử lý hàng hóa vi phạm trị giá khoảng 3.162 tỉ đồng là thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: Hơn 38 tấn thực phẩm nhập lậu các loại; 1.800 sản phẩm sữa bột các loại; hơn 28 nghìn sản phẩm thực phẩm bổ sung; 5.448 hũ sữa chua;….
Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đang có 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính