Thứ tư 26/11/2025 15:36Thứ tư 26/11/2025 15:36 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Sản phẩm OCOP "loay hoay" tìm đường đến với người tiêu dùng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Dù đạt con số ấn tượng với hơn 508 sản phẩm, nhiều sản phẩm OCOP Thanh Hóa vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường do nhiều hạn chế về sản xuất, tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP Thanh Hóa đang đối mặt với nhiều khó khăn như sản xuất nhỏ lẻ, thiếu công nghệ.

Thanh Hóa tự hào là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận. Với hơn 508 sản phẩm đạt chuẩn, tỉnh này đã khẳng định tiềm năng và thế mạnh trong việc phát triển kinh tế nông thôn dựa trên các sản phẩm đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng ấy là một thực tế không mấy khả quan. Nhiều sản phẩm OCOP của Thanh Hóa, dù được đánh giá cao về chất lượng, vẫn đang loay hoay tìm cách khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Miến dong Yên Lạc, một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và chất lượng vượt trội, vẫn chưa thể vươn xa khỏi thị trường nội tỉnh. Vùng nguyên liệu hạn chế, thiếu hụt nguồn lực đầu tư và chưa có chiến lược tiếp thị hiệu quả đã khiến sản phẩm này chưa thể phát huy hết tiềm năng.

Tương tự, gạo nếp Cú Mắc Cải, một đặc sản nổi tiếng của huyện Bá Thước, cũng đang đối mặt với những khó khăn tương tự. Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng và hương vị, sản phẩm này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường do hạn chế về vùng nguyên liệu và năng lực sản xuất.

Không chỉ riêng miến dong Yên Lạc và gạo nếp Cú Mắc Cải, nhiều sản phẩm OCOP khác của Thanh Hóa cũng đang gặp phải những thách thức tương tự. Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự liên kết giữa các hộ sản xuất, thiếu ứng dụng công nghệ và chưa xây dựng được thương hiệu mạnh là những vấn đề chung mà nhiều sản phẩm OCOP đang phải đối mặt.

Thực trạng này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của chương trình OCOP tại Thanh Hóa. Liệu chương trình này đã thực sự hỗ trợ các nhà sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường, hay chỉ đơn thuần là một danh hiệu để quảng bá mà chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc thiếu sự liên kết giữa các nhà sản xuất, sự cạnh tranh không lành mạnh và sự thiếu đồng bộ trong quản lý cũng là những yếu tố cản trở sự phát triển của OCOP Thanh Hóa. Nhiều sản phẩm OCOP có tính tương đồng cao, thiếu sự khác biệt và sáng tạo, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút người tiêu dùng.

Hơn nữa, việc tiếp cận các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng là một thách thức lớn đối với các sản phẩm OCOP của Thanh Hóa. Nhiều sản phẩm vẫn chủ yếu được tiêu thụ thông qua các kênh truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ lẻ, khiến việc tiếp cận người tiêu dùng ở các khu vực khác gặp nhiều khó khăn.

Nhiều sản phẩm OCOP của An Giang được quảng bá trên TikTok Nhiều sản phẩm OCOP của An Giang được quảng bá trên TikTok
Mở rộng thị trường sản phẩm nông sản miền núi qua các phiên chợ cung cầu Mở rộng thị trường sản phẩm nông sản miền núi qua các phiên chợ cung cầu
Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông

Bài liên quan

Chợ phiên OCOP trên TikTok: Bước ngoặt lịch sử cho nông sản Việt

Chợ phiên OCOP trên TikTok: Bước ngoặt lịch sử cho nông sản Việt

Phiên livestream bán nông sản OCOP trên TikTok Shop đã lập kỷ lục doanh thu vượt qua mốc 3 tỷ đồng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển thương mại điện tử cho nông sản Việt Nam.
Nhiều sản phẩm OCOP của An Giang được quảng bá trên TikTok

Nhiều sản phẩm OCOP của An Giang được quảng bá trên TikTok

Trong hai ngày 22 và 23/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tổ chức hoạt động quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh trên nền tảng TikTok, hướng đến việc chuẩn bị cho Chương trình Chợ phiên OCOP An Giang vào năm 2024.
Mở rộng mạng lưới các điểm phân phối sản phẩm OCOP

Mở rộng mạng lưới các điểm phân phối sản phẩm OCOP

Để quảng bá, giới thiệu và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm sản xuất tại tỉnh Quảng Ngãi, Sở Công thương đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương để xây dựng nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Hợp tác xã Đức Hạnh đã thành công trong việc khôi phục và trồng sâm núi Dành trên diện rộng làm nền tảng vững chắc để phát triển du lịch trải nghiệm. Bằng cách kết nối du khách với cây sâm "tiến vua" quý hiếm vùng đất núi Dành, Hợp tác xã Đức Hạnh đã tạo ra một mô hình du lịch độc đáo, mang lại nhiều lợi ích cho cả cộng đồng và du khách.
Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Ngày 7/11, tại xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tằm tơ và Du lịch sinh thái Việt Nam (E&CVN) chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng và Hội Nông dân xã Đức An, tổ chức lớp tập huấn nghề trồng dâu – nuôi tằm và chuyển đổi số trong chuỗi liên kết dâu tằm tơ.
Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, mô hình nhận diện thương hiệu và quy chuẩn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Lâm Đồng”. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định vị thế, chất lượng và giá trị đặc trưng của hạt mắc ca – sản phẩm tiềm năng của vùng đất cao nguyên trù phú.
Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nhắc đến nếp Cay Nọi mọi người sẽ nghĩ ngay là loại nếp đặc sản chỉ có ở vùng biên giới Thanh Hóa. Việc mở rộng trồng lúa nếp Cay Nọi trong những năm gần đây đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã biên giới Quang Chiểu.
Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Những điểm nổi bật của sản phẩm OCOP tại Hội chợ mùa Thu 2025

Chương trình OCOP là một sáng kiến quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, thông qua việc phát huy lợi thế địa phương, nguồn lao động, văn hoá - truyền thống địa phương để tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu rõ ràng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và lịch sử của Sâm núi Dành

Núi Dành, nằm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là Bắc Ninh từ lâu đã nổi tiếng với loại sâm quý được mệnh danh là “sâm tiến vua”. Để hiểu được vì sao sâm núi Dành lại quý hiếm như vậy, cần phải tìm hiểu sâu về đặc điểm chất đất và khí hậu khác biệt của vùng đất này, hai yếu tố then chốt quyết định giá trị của cây sâm Nam.
Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Sâm “tiến vua” và giai thoại về một loài cây huyền thoại

Núi Dành là dãy núi lớn thứ hai của vùng trung du Tân Yên, tỉnh Bắc Ninh, sau núi Đót ở xã Phúc Sơn. Đỉnh cao nhất là Chung Sơn cao 117m so với mặt nước biển. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, trải qua hàng ngàn năm, núi Dành gìn giữ trong mình một loại dược liệu quý hiếm: cây Sâm Nam.
Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Cách nhận biết, bảo tồn và giữ gìn nguồn gen gốc "quốc bảo" Việt Nam

Sâm Ngọc Linh - “quốc bảo” của Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lai tạp và mất nguồn gen gốc. Việc nhận diện đúng, kiểm định DNA và bảo tồn vùng trồng nguyên chủng là chìa khóa để giữ gìn di sản sinh học vô giá này.
Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Asiafoods và hành trình vươn lên dẫn đầu ngành thực phẩm ăn liền

Trong hoàn cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển sôi động, ngành công nghiệp thực phẩm nói chung và thực phẩm ăn liền nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Đồng hành giúp dân vùng biên giới làm giàu nhờ trồng lúa theo phương pháp hữu cơ

Với khát vọng nâng cao chất lượng sống cho người nông dân vùng biên giới, Hợp tác xã giảm nghèo Ea Súp (HTX giảm nghèo Ea Súp) cùng với người nông dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp cũ, tỉnh Đắk Lắk) đã thành công trong việc thử nghiệm trồng lúa hữu cơ - giống lúa đen Briêt.
Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Câu chuyện ông giáo hưu trí trở thành "lão nông" Việt Nam xuất sắc

Sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn An Sơn, (xã Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã trở thành "lão nông" tiên phong trồng cà phê hữu cơ. Ông đã tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi kỹ thuật trồng cà phê đa thân, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Năm 2025, ông được vinh dự bình chọn là 01 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc.
“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

“Xanh hóa” việc trồng lúa - Hướng đi bền vững cho gạo Việt

Gạo Việt cần phải “xanh hóa” để có thể vượt qua những rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao của thị trường xuất khẩu cũng như nội địa.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính