![]() |
Hình ảnh heo bệnh do ông N. đăng lên mạng. |
Tối 8/6, bà Nguyễn Thu Thủy - Cục phó Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết sau khi nhận được công văn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tố cáo Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bán thịt heo bệnh, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường của Bộ Công an (C05) đã làm việc với Cục Chăn nuôi và Thú ý để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc này.
Đơn vị chuyên môn của Bộ Công an sẽ kiểm tra các cơ sở liên quan đến thông tin phản ánh tại tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.
Đây là diễn biến mới nhất sau khi Thứ trưởng Bộ NN-MT Phùng Đức Tiến ký công văn đề nghị Bộ Công an điều tra vụ việc.
Vào cuối tháng 5 vừa qua, ông L.Q.N. đăng tải trên mạng xã hội nội dụng: Hằng ngày, có heo bệnh, gà bệnh lên mùi hôi thối đưa về Fresh shop bắt nhân viên bán ra thị trường tại Sóc Trăng.
Đặc biệt, có những mảnh heo, gà bệnh nhìn rất kinh khủng như (nổi trái, hột, áp xe, mủ). Lãnh đạo Công ty C.P. Việt Nam bảo pha lóc ra bán rẻ nửa giá cho người dân làm lạp xưởng. Xúc xích hết hạn sử dụng thì tháo bao bì ra bán làm chả chiên…
Ông Liễu Qúy. N. phản ánh vụ việc trên xảy ra thời điểm năm 2022, khi ông còn là nhân viên làm việc tại cửa hàng C.P Fresh shop Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên).
Trước sự việc này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn gửi Bộ Công an về việc điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tố cáo Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh.
Ngày 4/6, ông Liễu Qúy N. cũng được mời lên Công an thị trấn Mỹ Xuyên để làm việc với Công an tỉnh Sóc Trăng.
Trong diễn biến khác, ông Liễu Quý N. người đứng ra tố cáo Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bán thịt heo bệnh đã được BHXH huyện Mỹ Xuyên hướng dẫn hoàn tất thủ tục cấp thẻ BHYT theo quy định (theo nhóm trợ cấp bảo trợ xã hội), thẻ có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 để quyền lợi khám chữa bệnh của ông không bị gián đoạn, nhằm khắc phục hậu quả của việc bị chấm dứt hợp đồng lao động sau khi ông tố giác. Bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn (nơi ông N. đang chạy thận) cũng đã hoàn trả toàn bộ chi phí BHYT đợt chạy thận của ông vào ngày 3/6 trước đó.
Phải thừa nhận rằng, khi thông tin Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị tố bán heo bệnh nổ ra, đặc biệt là hình ảnh heo bệnh có đóng dấu kiểm dịch, người dân đã rất hoang mang lo lắng, thậm chí là đặt dấu hỏi về công tác kiểm dịch của địa phương.
Thế nhưng việc cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và đưa ra các thông tin phản hồi cụ thể đã cho thấy Nhà nước không làm ngơ trước phản ánh từ xã hội hoặc truyền thông, các doanh nghiệp làm ăn tử tế không bị vạ lây. Các cơ quan, tổ chức khác như BHXH, bệnh viện… cũng sẽ không làm ngơ với những trường hợp người dân gặp khó khăn. Người tiêu dùng, thậm chí là nhân viên bên trong doanh nghiệp khi lên tiếng về những vấn đề tiêu cực sẽ không đơn độc, vô vọng, cái đúng sẽ được bảo vệ. Đây là điều phải làm và cũng là cách duy nhất để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt khi liên quan đến an toàn thực phẩm, thứ gắn với sức khỏe của mỗi gia đình.