Thứ sáu 06/06/2025 13:40Thứ sáu 06/06/2025 13:40 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thị trường sữa Việt Nam đang không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và công bằng. Kết nối ba chủ thể này tạo thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh.
Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

“Ma trận” sữa giả

Vụ việc gần 600 loại sữa bột giả trong đó có cả sữa dành cho những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai khiến người tiêu dùng hoang mang. Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng.

Bước đầu cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định từ tháng 8/2021 đến nay, Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group sản xuất kinh doanh sữa bột. Đến nay đã sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột các loại. Trong khoảng 4 năm, các đối tượng đã tiêu thụ sữa các loại ra thị trường, mang lại doanh thu gần 500 tỷ đồng.

Theo thông tin trên tờ tuoitrer.vn, đại tá Nguyễn Minh Tuấn - phó chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) - cung cấp, đó là các nghi phạm sử dụng thủ đoạn lợi dụng quy định trong quản lý về sản xuất kinh doanh thực phẩm cho phép doanh nghiệp tự công bố sản phẩm; tự công bố các chỉ tiêu chất lượng, hàm lượng, thành phần dinh dưỡng, tính năng, tác dụng sản phẩm. Song việc này không chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm nghiệm, cấp phép trước khi lưu hành.

Đặc biệt để sản phẩm "bay cao, bay xa", các nghi phạm đã thuê các cá nhân có uy tín, ảnh hưởng trên mạng để quảng cáo, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Việc bán hàng được thực hiện với các thông tin sai sự thật, thổi phồng, phóng đại tính năng, tác dụng, chất lượng sản phẩm để bán được số lượng hàng rất lớn.

Cơ chế tự công bố chất lượng sản phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP từng được đánh giá là bước cải cách hành chính tích cực, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi đưa sản phẩm ra thị trường. Thế nhưng, khi 573 sản phẩm sữa giả ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm qua, không thể không đặt dấu hỏi lớn: Phải chăng cơ chế này đang trở thành “tấm bình phong” cho những hành vi gian dối?

"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng ...

Thực tế cho thấy nghị định 15 sau bảy năm thực hiện đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong việc quản lý sản phẩm tự công bố. Chia sẻ với báo chí, PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia bày tỏ quan ngại khi quá nhiều sản phẩm sữa, thực phẩm bổ sung tràn lan trên thị trường mà không được kiểm định chất lượng. Thực tế đã có nhiều trường hợp nhập viện, thậm chí nguy cơ tử vong, tổn hại sức khỏe... sau khi sử dụng các loại sản phẩm gắn mác "thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng", đặc biệt trong các sản phẩm giảm cân, xương khớp.

Những sản phẩm tự công bố được cơ quan chức năng cấp phép đưa ra thị trường khi chưa có sự kiểm tra chất lượng cũng khiến chính các bác sĩ, là người có chuyên môn y tế, khó có thể xác định được sản phẩm có chất lượng để tư vấn cho người bệnh. Vụ việc sữa giả lần này là bài học cho những nhà sản xuất không trung thực, vụ lợi trên sức khỏe của người dân.

CHI TIẾT: Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, nghị định 15 triển khai theo cơ chế tương đối thông thoáng, chuyển dần từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thủ tục cũng chuyển dần từ đăng ký sản phẩm sang tự công bố sản phẩm. Mặc dù vậy công tác hậu kiểm vẫn được duy trì, Bộ Y tế thừa nhận công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm an toàn thực phẩm mới chỉ đáp ứng một phần yêu cầu thực tế.

Thực tế với hàng ngàn thực phẩm chức năng có mặt trên thị trường nhưng công tác hậu kiểm còn hạn chế, đồng nghĩa còn rất nhiều sản phẩm đang được lưu thông nhưng chưa được kiểm soát về chất lượng, người tiêu dùng cũng có thể gặp rủi ro khi sử dụng sản phẩm bất cứ lúc nào.

Trong vụ việc sữa giả vừa bị phát hiện, hàng loạt sản phẩm in nhãn mác tương tự các thương hiệu nổi tiếng, đi kèm những dòng chữ gây ngộ nhận mập mờ, không kiểm chứng như: “sữa nhập khẩu Mỹ”, “phòng ngừa Covid-19”, “tăng đề kháng cho trẻ”… Dù vậy, các sản phẩm này chỉ được tự công bố, tức là do doanh nghiệp tự kê khai thành phần, tự dán nhãn, tự chịu trách nhiệm mà không phải trải qua bất kỳ quy trình thẩm định hay kiểm chứng nào từ cơ quan nhà nước.

Việc sử dụng sữa giả không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn là gánh nặng cho toàn xã hội. Theo các chuyên gia y tế, hậu quả lâu dài của việc này là tăng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, gia tăng bệnh mạn tính, giảm tuổi thọ và làm trầm trọng thêm bất bình đẳng y tế. Mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng. Điều này có thể kéo theo sự giảm sút trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sữa chính hãng, ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.

"Con voi chui lọt lỗ kim"

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả
Ảnh minh họa.

Một vụ việc có quy mô lớn, kéo dài nhiều năm mà không bị phát hiện sớm thì không thể chỉ trách doanh nghiệp. Trách nhiệm thuộc về các khâu hậu kiểm, kiểm tra liên ngành và đặc biệt là các đơn vị quản lý địa phương. Phải công khai trách nhiệm của từng cơ quan liên quan.

Trên thực tế, sau khi tự công bố sản phẩm, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền là đã đủ điều kiện lưu hành sản phẩm. Việc kiểm tra, giám sát chất lượng được giao lại cho cơ chế hậu kiểm nhưng chính cơ chế này lại đang bộc lộ nhiều “lỗ hổng”.

Vụ việc gần 600 loại sữa bột giả không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn gián tiếp “giết chết” các doanh nghiệp làm ăn tử tế. Theo phản ánh từ nhiều công ty sữa, sau các đợt phát hiện sản phẩm giả, doanh số bán hàng của họ đều giảm sút nghiêm trọng do người tiêu dùng mất niềm tin vào thị trường.

Chính vì đồng tiền đã bất chấp lương tâm, bất chấp sức khỏe và tính mạng của con người, đặc biệt người dân nghèo, có thu nhập thấp. Bên cạnh đó qua vụ việc sữa giả trên, dư luận đã gọi tên nhiều "ngôi sao" quảng cáo sữa dỏm, đây là đối tượng tiếp tay lớn nhất cho những người sản xuất sữa giả.

Hay mới đây, vụ việc sản xuất, quảng cáo sai về kẹo rau củ Kera khi Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs bị khởi tố, còn hoa hậu Thùy Tiên bị tạm hoãn xuất cảnh để điều tra. Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh về trách nhiệm pháp lý và đạo đức của người nổi tiếng, KOLs (những người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội) khi tham gia quảng cáo trong thời đại truyền thông số.

Có thể nói, chuyện "người nổi tiếng" nhận các hợp đồng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập là không sai. Tuy nhiên, nhận quảng cáo thế nào? Cách thức ra sao mới là điều quan trọng. Nhiều "người nổi tiếng" vì thiếu sự kiểm chứng hoặc có thể chạy theo những hợp đồng lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng khiến họ bất chấp, không soi xét về hậu quả.

Vì vậy, nghệ sĩ phải có trách nhiệm trong việc giữ hình ảnh, quảng cáo sản phẩm mang đến cho công chúng. Bởi vì khán giả tin tưởng, yêu mến, họ mới sử dụng.

Mức hình phạt nào đang chờ Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục? Mức hình phạt nào đang chờ Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục?
"1 viên tương đương 1 đĩa rau" quảng cáo "nổ" phóng đại công dụng sản phẩm bị xử phạt thế nào?

Theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005, quảng cáo sai sự thật bao gồm việc cung cấp thông tin không đúng về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, xuất xứ, bao bì, bảo hành và các yếu tố khác của sản phẩm, dịch vụ.

Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng nghiêm cấm quảng cáo gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, chất lượng, giá cả, công dụng và các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm.

Khi cá nhân, tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, cụ thể như sau:

- Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng sự thật hoặc gây sự nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, số lượng, công dụng, nguồn gốc xuất xứ, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ đã được đăng ký hoặc công bố, trừ các trường hợp sau đây:

+ Hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc bị gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc theo khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021: Phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

+ Hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng bị gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc để chữa bệnh theo điểm b khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021: Phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

+ Hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng, bản chất, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của thức ăn chăn nuôi/thuỷ sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi/thuỷ sản theo khoản 1 Điều 60 Nghị định 38/2021: Phạt từ 10 - 15 triệu đồng.

+ Hành vi quảng cáo giống cây trồng không đúng sự thật hoặc gây sự nhầm lẫn cho khách hàng về khả năng kinh doanh giống cây trồng của cá nhân, tổ chức kinh doanh, nội dung được ghi trên nhãn hoặc nhãn hiệu theo điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021: Phạt từ 05 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả bằng cách xóa bỏ, tháo gỡ, thu hồi sản phẩm, hàng hoá quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội và phải buộc cải chính thông tin, xin lỗi đối với hành vi vi phạm của mình theo quy định tại khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021.

- Trường hợp người vi phạm là tổ chức thì phải chịu mức phạt gấp hai lần số tiền phạt đối với cá nhân (căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021).

Hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, theo đó người nào có hành vi quảng cáo gian dối về hàng hoá, dịch vụ, đã bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà tiếp tục vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra, người có hành vi phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm một công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Liên kết “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái sữa lành mạnh

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả
Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng liên kết thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh. Ảnh minh họa.

Nhà nước đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng hành lang pháp lý, đảm bảo trật tự thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các chính sách như kiểm soát giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, tiêu chuẩn hóa nhãn mác, truy xuất nguồn gốc hay quy định về quảng cáo sữa công thức đã giúp siết chặt quản lý, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường sữa vẫn còn không ít khoảng trống cần Nhà nước can thiệp kịp thời, từ việc cập nhật các tiêu chuẩn mới, xử lý các vi phạm cạnh tranh không lành mạnh, đến việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận công nghệ và vốn.

Các doanh nghiệp sữa giữ vai trò đầu tàu trong việc cung ứng sản phẩm, phát triển công nghệ và đảm bảo chất lượng. Từ những “ông lớn” như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood… đến các doanh nghiệp nhỏ, vừa và startup sữa hữu cơ, thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ về giá mà còn về giá trị dinh dưỡng và uy tín thương hiệu.

Tuy nhiên, cùng với áp lực tăng trưởng, không ít doanh nghiệp đã từng đối mặt với các vấn đề về minh bạch thông tin, quảng cáo thổi phồng công dụng, thậm chí là gian lận thương mại. Điều đó đặt ra yêu cầu về sự tự điều chỉnh, tuân thủ đạo đức kinh doanh và minh bạch hóa chuỗi giá trị.

Ngày nay, người tiêu dùng không còn là “bên yếu thế” chỉ biết mua và sử dụng. Họ ngày càng thông minh hơn, có khả năng tra cứu thông tin, so sánh chất lượng, giá cả và đặc biệt là lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm. Chính sự chủ động này đã buộc doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải thay đổi cách tiếp cận, trở nên minh bạch và lắng nghe hơn.

Song, để người tiêu dùng thực sự trở thành “mắt xích chủ động”, cần nâng cao nhận thức tiêu dùng thông qua giáo dục, truyền thông, và tạo điều kiện để họ tiếp cận thông tin chính xác, khách quan về sản phẩm.

Sẽ không có một thị trường sữa phát triển đúng nghĩa nếu chỉ có một hoặc hai trong ba chủ thể hoạt động hiệu quả. Doanh nghiệp cần Nhà nước làm “trọng tài” và người tiêu dùng làm “kim chỉ nam”. Nhà nước cần sự đồng hành từ doanh nghiệp và phản hồi từ người dân để hoàn thiện chính sách. Người tiêu dùng cần sự minh bạch và trách nhiệm từ cả hai phía để yên tâm lựa chọn.

Khi mối quan hệ ba bên được củng cố, niềm tin thị trường sẽ được xây dựng và đó chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững, không chỉ với thị trường sữa, mà còn với mọi ngành hàng thiết yếu trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong năm 2024, Bộ Y tế đã kiểm tra 354.820 cơ sở, phát hiện 22.073 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm; xử lý 9.043 cơ sở (chiếm 40,9% số cơ sở vi phạm), trong đó phạt tiền 6.658 cơ sở với số tiền phạt hơn 33,53 tỷ đồng.

Bộ Công an phát hiện, xử lý 8.959 vụ vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (tăng 1.854 vụ so với năm 2023) với 8.978 đối tượng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (tăng 1.917 so với năm 2023), trong đó 8.490 cá nhân và 488 tổ chức. Khởi tố 62 vụ, 97 bị can (tăng 29 vụ, 63 bị can so với năm 2023). Về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm có 43 vụ; tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm 9 vụ; các tội khác liên quan đến thực phẩm 10 vụ. Xử phạt vi phạm hành chính 8.374 vụ (tăng 3.864 vụ so với năm 2023) với 7.949 cá nhân, 517 tổ chức; tổng tiền phạt vi phạm hành chính hơn 36,1 tỷ đồng (tăng hơn 5 tỷ đồng so với năm 2023).

Bài liên quan

Củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Doanh nghiệp hồ hởi trước tín hiệu tích cực từ hội đàm Việt - Trung, tiếp tục củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tăng cường biện pháp phòng lây nhiễm COVID-19

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tăng cường biện pháp phòng lây nhiễm COVID-19

Ngày 19/5/2025, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản số 708/KCB-NV gửi Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc tăng cường công tác khám, phát hiện, điều trị ca bệnh COVID-19.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tại Cao Bằng chiều 15/5/2025 đã diễn ra Chương trình giao lưu doanh nghiệp giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc), nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hướng tới phát triển bền vững khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
Bộ Y tế thu hồi công bố 18 sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Abbott Healthcare Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi công bố 18 sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Abbott Healthcare Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi hiệu lực công bố 18 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Abbott Healthcare Việt Nam.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Theo Thông tư, Bộ Công Thương quy định lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu (mã HS 2401) năm 2025 là 75.427 tấn.
Xử lý nghiêm hoạt động sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả

Xử lý nghiêm hoạt động sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đắk Lắk: Phát hiện 2 hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đắk Lắk: Phát hiện 2 hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 4/6, Đội QLTT số 5 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Đắk Lắk phối hợp Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hai hộ kinh doanh tại buôn Cuôr Đăng A và buôn Kõ Hneh (xã Cuôr Đăng A).
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, kiểm tra hoạt động kinh doanh thực phẩm của 1 cơ sở tại TP Hạ Long chứa hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đắk Lắk: Phát hiện, thu giữ hơn 3300 sản phẩm mỹ phẩm "trôi nổi" sắp bán ra thị trường

Đắk Lắk: Phát hiện, thu giữ hơn 3300 sản phẩm mỹ phẩm "trôi nổi" sắp bán ra thị trường

Đội Quản lý thị trường Thương mại điện tử, cơ động phát hiện, thu giữ hơn 3300 sản phẩm mỹ phẩm "trôi nổi" trị giá hơn 230 triệu đồng sắp được bán ra thị trường.
Đắk Lắk: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đắk Lắk: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với bà H.T.H (có địa chỉ tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) với mức phạt 42,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.
Phân bón cũng không thoát khỏi cảnh "hàng giả" hoành hành

Phân bón cũng không thoát khỏi cảnh "hàng giả" hoành hành

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái luôn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặt hàng phân bón cũng không thoát khỏi cảnh "hàng giả" hoành hành khắp cả nước, gây thiệt hại tới doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như người nông dân,...
Chủ động các biện pháp đảm bảo sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản

Chủ động các biện pháp đảm bảo sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản

Trước bối cảnh thị trường nông sản đang đối mặt với nhiều biến động, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 79/CĐ-TTg, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương chủ động triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, đặc biệt trong cao điểm thu hoạch.
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công ty C.P. bị tố bán heo bệnh

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công ty C.P. bị tố bán heo bệnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc, làm rõ tố cáo trên mạng xã hội về việc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh.
Quảng Bình phát hiện và thu giữ gần 270kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Quảng Bình phát hiện và thu giữ gần 270kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Quảng Bình vừa phát hiện và thu giữ một số lượng gần gần 270kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ của một hộ kinh doanh trên địa bàn…
Bình Định: Tăng cường kiểm soát khai thác khoáng sản trái phép tại núi Hòn Chà

Bình Định: Tăng cường kiểm soát khai thác khoáng sản trái phép tại núi Hòn Chà

Trước tình trạng khai thác đá trái phép tại khu vực núi Hòn Chà (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm tra, xử lý và phòng ngừa hiệu quả.
Quảng Ninh: Tàu cao tốc bốc cháy tại vùng biển Vân Đồn

Quảng Ninh: Tàu cao tốc bốc cháy tại vùng biển Vân Đồn

Tàu Tùng Dương QN-8686 132 chỗ ngồi, chở khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn đã bị bốc cháy khi đang neo đậu để nạp nhiên liệu tại vùng biển Vân Đồn.
3/4 cửa hàng kinh doanh thực phẩm của Công ty C.P tại Sóc Trăng hết hiệu lực

3/4 cửa hàng kinh doanh thực phẩm của Công ty C.P tại Sóc Trăng hết hiệu lực

Sau khi tiến hành kiểm tra 4 điểm kinh doanh của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Công ty C.P.) trên địa bàn, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 3 điểm kinh doanh có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hiệu lực.
An Giang: Hàng nghìn lít nước mắm giả được sản xuất bằng chất tạo mùi

An Giang: Hàng nghìn lít nước mắm giả được sản xuất bằng chất tạo mùi

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang, Tâm khai nhận sử dụng chất tạo mùi và các loại hợp chất khác nhằm làm nước mắm để bán ra thị trường.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính